Hà Nội

Xây dựng Chính phủ điện tử: Thực hiện quyết liệt từ cấp cao nhất

(Chinhphu.vn) – Chiều tối 15/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về nội dung xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

15/05/2019 22:15

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD Việt Nam và ông Olivier Sigaud, Phó Đại sứ Pháp, Tham tán thứ nhất. Ảnh: Hoàng Anh

.

Buổi làm việc có sự tham gia của ông Olivier Sigaud, Phó Đại sứ Pháp, Tham tán thứ nhất; ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD Việt Nam, các chuyên gia AFD, chuyên gia WB... Về phía Việt Nam có sự tham gia của các chuyên gia Tổ công tác Chính phủ điện tử cùng đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị của VPCP.

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Pháp với Việt Nam qua Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Cơ quan phát triển Pháp (AFD). Đặc biệt trong xây dựng Chính phủ điện tử, Đại sứ quán Pháp và AFD đã cử nhiều đoàn chuyên gia sang Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, trong giai đoạn hiện nay Chính phủ Việt Nam đang tập trung ưu tiên cho cải cách hành chính, thông qua xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số để tiến tới nền kinh tế số để có hệ thống quản trị thông minh, điều hành đất nước hiệu quả.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng chia sẻ với các chuyên gia Pháp về quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử của lãnh đạo Chính phủ, các cấp, các ngành; đồng thời cho biết, Việt Nam đang tiến hành bước đi căn bản của quá trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới nền kinh tế số, xã hội số. Theo đó từ nay đến năm 2020, tầm nhìn 2025, Việt Nam dự kiến tập trung vào các công việc như: Hoàn thiện thể chế, cơ sở pháp lý để triển khai xây dựng Chính phủ điện tử; xây dựng, ban hành các Nghị định của Chính phủ về chia sẻ, kết nối dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân.

.

Hiện nay, Việt Nam đang triển khai một số dự án như xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia; giải pháp tích hợp, chia sẻ dữ liệu, thuê dịch vụ CNTT, tiến tới xây dựng Luật về Chính phủ điện tử; xây dựng, ban hành khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam phù hợp với lộ trình triển khai Chính phủ điện tử; cung cấp các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp... Tại VPCP, VPCP đang thực hiện VPCP phi giấy tờ, đi đầu, làm mẫu cho các bộ ngành, địa phương.

.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh

.

Lắng nghe ý kiến người dân

.

Nhấn mạnh với các chuyên gia Pháp về tinh thần xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam là “đi sau nhưng không được phép thất bại”, “nghĩ lớn, hành động nhanh, bắt đầu từ cái nhỏ nhất”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng mong muốn các chuyên gia Pháp chia sẻ những bài học, những khó khăn mà Pháp gặp phải trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử; Đại sứ quán Pháp quan tâm, AFD hỗ trợ Việt Nam xây dựng, phát triển và vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia, tư vấn xây dựng nền tảng pháp lý về chia sẻ dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo mật cá nhân…

.

Tại buổi làm việc, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD Việt Nam bày tỏ vui mừng vì việc xây dựng Chính phủ điện tử đang được Việt Nam thực hiện quyết liệt từ cấp cao nhất, trong đó có sự quan tâm đặc biệt của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

.

Các chuyên gia Pháp cũng chia sẻ về quan điểm của Chính phủ Pháp trong xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là: Lắng nghe ý kiến người dân; các thủ tục hành chính đưa lên mạng phải đơn giản, thuận tiện, dễ sử dụng, đạt được sự tin tưởng của người dân.

.

Để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trước hết các cơ quan nhà nước phải thực hiện các cuộc khảo sát để lắng nghe ý kiến, nhu cầu của người dân từ đó phân loại các dịch vụ công thành nhiều nhóm, sau đó lại chọn những nhóm sự kiện ưu tiên hơn để triển khai. Các thủ tục hành chính vừa có nhu cầu sử dụng lớn, vừa phức tạp sẽ được ưu tiên trước (ví dụ: thủ tục thành lập doanh nghiệp…).

.

Tuy vậy, các chuyên gia AFD cũng cho rằng, việc tham khảo ý kiến người dân, doanh nghiệp là quan trọng trong quá trình lựa chọn dịch vụ công để cung cấp trực tuyến nhưng các cơ quan nhà nước vẫn cần nghiên cứu độc lập để chủ động xác định, lựa chọn những thủ tục hành chính thực sự cần thiết trên cơ sở đánh giá: Việc triển khai thủ tục hành chính sẽ tiết kiệm, thuận tiện cho cả nhà nước và người dân (không chỉ mình góc độ của người dân, doanh ngiệp) để cung cấp trực tuyến.

.

Các chuyên gia AFD khuyến nghị, xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia tại Việt Nam cần đi từ yêu cầu của người sử dụng, xây dựng thể chế đến vấn đề tích hợp kỹ thuật…

.

Đồng tình với quan điểm này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng khi xây dựng Cổng Dịch vụ công quốc gia, Việt Nam chọn những công việc cần làm trọng tâm, dịch vụ công nào người dân cần nhiều thì làm trước và chọn một số địa phương làm thí điểm, cũng như lấy hiệu quả làm gốc. Dự kiến quý IV năm nay, sẽ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia.

.

Tại buổi làm việc, Phó Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Sigaud cho biết, Đại sứ quán sẽ tiếp tục tích cực huy động nhân sự tham gia vào quá trình hợp tác xây dựng các dự án về xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

.

Theo ông Olivier Sigaud, buổi làm việc trao đổi giữa VPCP và Đại sứ quán Pháp thể hiện mối quan tâm lớn của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Đây cũng là hai nội dung quan trọng trong hợp tác giữa VPCP và Đại sứ quán Pháp.

.

Đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP), Cục trưởng Ngô Hải Phan cũng bày tỏ cảm ơn các chuyên gia đến từ Pháp. Theo ông Ngô Hải Phan, sự chia sẻ của các chuyên gia là các bài học hay đối với VPCP và các đơn vị liên quan, cụ thể là bài học từ phương pháp, cách làm, sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu để tạo động lực cho cán bộ, tạo được sự hài lòng của người dân trong quá trình cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.

.

Trước đó, từ ngày 6-10/5, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã chủ trì làm việc với Đoàn công tác AFD để trao đổi kinh nghiệm về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử.

.

Hoàng Anh

Top