Hà Nội

Năm 2020, Nghệ An trở thành trung tâm công nghiệp, văn hóa, xã hội của vùng Bắc Trung Bộ

(Website Chính phủ) - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Theo đó, Nghệ An xây dựng mục tiêu cụ thể phát triển đồng bộ cả 3 lĩnh vực: Kinh tế, xã hội và môi trường. Đồng thời, coi trọng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực để thu hút đầu tư.

31/12/2007 13:47
Cửa Lò là điểm du lịch hấp dẫn của Nghệ An

Quyết tâm đưa Nghệ An sớm trở thành một trong những tỉnh khá của cả nước

Mục tiêu phát triển của Quy hoạch là phấn đấu đưa Nghệ An thoát khỏi tình trạng nghèo, kém phát triển vào năm 2010 và cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 (với chỉ số GDP đạt 3.100 USD/người). Xây dựng Nghệ An trở thành một trung tâm công nghiệp, du lịch, thương mại, giáo dục, y tế, văn hóa và khoa học-công nghệ của vùng Bắc Trung Bộ.

Tỉnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng các ngành phi nông nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy các ngành trong khu vực dịch vụ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn sau năm 2010. Phát triển mạnh kinh tế đối ngoại. Hình thành một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Trên cơ sở này, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu của Nghệ An đạt khoảng 1.900 triệu USD vào năm 2020.

Quy hoạch cũng đề cập đến vấn đề cải thiện kết cấu hạ tầng (hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước sạch). Đến năm 2010, đầu tư xây dựng xong các tuyến đường vào trung tâm các xã chưa có đường ô tô. Đảm bảo ít nhất 90% số hộ gia đình được dùng nước sạch, 98% số hộ có điện sử dụng vào năm 2010 và nâng các tỷ lệ này lên 100% vào năm 2020.

Nghệ An sẽ phát triển đột phá theo ngành và lĩnh vực

Tỉnh ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế so sánh và thị trường ổn định, quan tâm tới các ngành công nghiệp công nghệ cao để tạo đột phá cho tăng trưởng của tỉnh. Trước mắt, tập trung khai thác, tinh luyện thiếc, khai thác và chế biến đá trắng; phát triển công nghiệp da, giày, dệt may. Xây dựng Nghệ An thành điểm trung tâm công nghiệp dệt may của khu vực Bắc Trung Bộ.

Nghệ An phấn đấu đưa ngành du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, với hai hai đô thị du lịch (Vinh, Cửa Lò) và một khu du lịch quốc gia (Kim Liên - Nam Đàn).

Song song với phát triển công nghiệp, du lịch, Nghệ An sẽ xây dựng thành trung tâm giáo dục-đào tạo đại học vùng Bắc Trung Bộ. Đầu tư nâng cấp trường Đại học Vinh trở thành trường đại học đạt tiêu chuẩn quốc tế. Về y tế, sau năm 2010 có bệnh viện đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nâng cấp cơ sở vật chất và tăng cường nhân lực cho các cơ sở y tế cấp xã, phường, đảm bảo 100% đạt tiêu chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2020.

Đa dạng hóa hình thức huy động vốn đầu tư

Đây chính là một trong các giải pháp chủ yếu thực hiện quy hoạch được hoàn chỉnh. Vì trên thực tế nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách sử dụng quỹ đất một cách hiệu quả, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp dịch vụ hạ tầng, cung cấp lao động theo yêu cầu cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tại Nghệ An.

Tỉnh khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Ngân sách nhà nước chỉ ưu tiên đầu tư cho các công trình cơ sở hạ tầng trọng điểm, mang tính gắn kết cao giữa các vùng.

Nghệ An sẽ tạo môi trường đầu tư hấp dẫn bằng các cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích trong việc thuê đất. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư để thu hút các nguồn vốn đầu tư. Đồng thời ban hành cơ chế ưu đãi đầu tư phù hợp với một số địa bàn.

Bên cạnh đó, Nghệ An cũng chú trọng đến vấn đề hỗ trợ một số ngành phát triển, nhất là nông nghiệp. Củng cố và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hợp tác với các tỉnh và các nước trong khu vực.

Mai Hương

(Nguồn: Quyết định số 197/2007/QĐ-TTg)

Top